Tối ưu SEO trong giai đoạn hiện nay không hề dễ dàng bởi thuật toán Google luôn cập nhật và thay đổi. Do đó hầu hết các SEOer luôn tìm kiếm cho mình các công cụ SEO giúp cải thiện quá trình làm SEO hiệu quả nhất. Hiện nay có rất nhiều SEO tool miễn phí cũng như trả phí ra đời nhằm giúp người làm SEO tối ưu website hiệu quả và đơn giản hơn.
2023-09-20 21:01:05 93
1. Ahrefs
Ahrefs là công cụ hỗ trợ SEO được sử dụng phổ biến hiện nay. Công cụ này được dùng để nghiên cứu từ khóa, phân tích đối thủ, kiểm tra đối thủ, website của mình, theo dõi thứ hạng từ khóa, xây dựng backlink.
Tính năng nổi bật của Ahrefs là theo dõi và phân tích backlink. Bạn có thể biết website có được bao nhiêu backlink và đến từ nguồn nào. Công cụ còn giúp bạn kiểm tra tình trạng backlink để tối ưu hiệu quả. Thêm vào đó, Ahrefs còn thống kê anchor text có gắn link trỏ về trang để giúp triển khai backlink phù hợp.
2. SEMrush
SEMrush là công cụ khá nổi tiếng trong cộng đồng SEO. Tính năng nổi bật của công cụ này là phân tích từ khóa và đối thủ cạnh tranh hiệu quả. Bạn có thể kiểm tra thứ hạng của từ khóa như xem được từ khóa nào đã lên top trong SEMrush.
Công cụ này giúp bạn xem được danh sách xếp hạng từ khóa. Qua đó bạn có thể nghiên cứu và xây dựng chiến lược chọn lọc từ khóa một cách thông minh và hiệu quả. SEMrush có kho tàng khổng lồ với khoảng 17 tỷ từ khóa đa dạng và được cập nhật mỗi ngày. Đây là một công cụ hữu ích giúp bạn đánh giá các chỉ số trên website song song với tính năng phân tích từ khóa và tối ưu hóa Google Ads.
3. Google Analytics
Google Analytics là công cụ của Google cho phép bạn tìm hiểu hành vi của người dùng cũng như thống kê lượt truy cập website. Điều này sẽ giúp bạn xây dựng được chiến lược SEO tối ưu hơn kết hợp với các chiến dịch quảng cáo nhằm đem lại kết quả cao nhất.
Google Analytics hoạt động theo 4 bước từ việc thu thập dữ liệu đến chuyển đổi dữ liệu, lựa chọn loại hình chỉ số mong muốn và thiết lập báo cáo. Bạn sẽ biết rõ số lượng người truy cập vào website tại một thời điểm thông qua kết quả thống kê theo khung thời gian thực. Đây được xem là công cụ phản ánh chính xác nhất thói quen của người dùng trên website hiện nay.
4. Google Search Console
Google Search Console là công cụ hoàn toàn miễn phí của Google giúp theo dõi, duy trì và khắc phục các vấn về onpage và offpage. Thông qua công cụ và báo cáo của Search Console, bạn sẽ kiểm tra được trạng thái index, lượng truy cập website, tỷ lệ click, tạo và gửi sitemap… Từ đó bạn có thể tối ưu hóa chiến dịch SEO của mình để đạt được hiệu suất cao hơn trong kết quả tìm kiếm của Google.
Bên cạnh đó, công cụ này còn giúp bạn xử lý vấn đề truy cập từ các thiết bị di động và thông báo điều hướng giúp bạn sửa lỗi ngay khi website gặp vấn đề. Bạn cũng có thể tối ưu link và loại bỏ các backlink không tốt ra khỏi website của mình.
5. ScreamingFrog
Screaming Frog là công cụ cho phép bạn phân tích và đánh giá website từ góc độ SEO onpage nhanh chóng. Từ đó bạn có thể tiết kiệm được thời gian và tập trung cho các phần khác của SEO.
Bạn có thể tìm thấy các trang bị lỗi và sửa chữa nó, kiểm tra nội dung trùng lặp, phân tích tiêu đề trang và metadata… chỉ với công cụ Screaming Frog. Công cụ này có phiên bản miễn phí quét được 500 URLs và bị giới hạn một số tính năng. Tùy vào nhu cầu sử dụng, bạn có thể chọn phiên bản miễn phí hoặc trả phí với các tính năng không giới hạn của Screaming Frog.
6. SEOQuake
SEOQuake là công cụ miễn phí hỗ trợ kiểm tra các yếu tố SEO Onpage trên website của bạn đã tuân thủ nguyên tắc của công cụ tìm kiếm hay chưa. Điểm cộng cho công cụ này là bạn có thể thêm vào tiện ích của Chrome, Firefox… để dễ dàng sử dụng.
Bên cạnh tính năng tối ưu Onpage nổi bật, SEOQuake còn giúp bạn phân tích mật độ từ khóa, so sánh domain và URL…
7. Small Seo Tool
Small Seo Tool là công cụ miễn phí giúp bạn kiểm tra nội dung trùng lặp, mức độ unique của bài viết. Bên cạnh đó, công cụ còn giúp bạn kiểm tra ngữ pháp, dấu câu… và theo theo bài viết của bạn đã chuẩn SEO hay chưa. Từ đó bạn có thể cải thiện các lỗi của bài viết và luôn luôn đem đến nội dung duy nhất và chất lượng cho người đọc.
8. Moz
Công cụ Moz giúp bạn hiểu hơn về website của các đối thủ và đo lường chỉ số, độ mạnh yếu của website mà bạn đang sở hữu. Moz hỗ trợ bạn so sánh lượng truy cập giữa website của bạn và đối thủ. Từ đó bạn có thể thấy xem các trang hay cụm từ tìm kiếm mà đối thủ đang sử dụng hiệu quả.
Hơn thế nữa, công cụ này còn giúp bạn biết được mức độ spam của website để cải thiện trước khi bị Google phạt. Bạn có thể kết hợp Moz cùng các công cụ khác để tối ưu hóa công cụ tìm kiếm và đạt được top cao trên Google.
9. Keywordtool.io
Keywordtool.io là một trong những công cụ giúp bạn nghiên cứu và kiểm tra từ khóa hiệu quả. Bạn có thể tìm kiếm những từ khóa đuôi dài tiềm năng để hỗ trợ SEO tốt hơn, từ đó giúp việc lên top Google nhanh chóng và đơn giản hơn.
Công cụ này tích hợp với Google, Bing… và nhiều công cụ tìm kiếm khác hỗ trợ bạn trong việc phát triển nội dung ở các nền tảng khác nhau. Bạn có thể phân tích từ khóa nhưng bị giới hạn về số lượng và không xem được lưu lượng truy cập ở phiên bản miễn phí. Nếu bạn muốn xem đầy đủ và không bị giới hạn thì bạn có thể tham khảo và sử dụng phiên bản trả phí với các gói khác nhau.