Hệ thống thông tin marketing bao gồm có 04 thành phần chính: Hồ sơ nội bộ, Hệ thống marketing thông minh, Nghiên cứu Marketing và Hệ thống hỗ trợ quyết định marketing.
2023-07-22 20:57:05 291
Công ty có thể thu thập thông tin thông qua các hồ sơ nội bộ bao gồm dữ liệu bán hàng, cơ sở dữ liệu khách hàng, cơ sở dữ liệu sản phẩm, dữ liệu tài chính, dữ liệu hoạt động, v.v ... Giải thích chi tiết về các nguồn dữ liệu nội bộ được đưa ra dưới đây:
Thông tin có thể được thu thập từ các tài liệu như hóa đơn, truyền bản sao, chứng từ thanh toán do các công ty chuẩn bị khi họ nhận được đơn đặt hàng và dịch vụ từ khách hàng, đại lý hoặc đại diện bán hàng.
Dữ liệu bán hàng hiện tại nên được duy trì một cách thường xuyên, đóng vai trò là trợ lý của Hệ thống thông tin marketing. Các báo cáo về doanh số hiện tại và mức tồn kho giúp ban quản lý quyết định các mục tiêu của mình và các nhà marketing có thể sử dụng thông tin này để thiết kế chiến lược bán hàng trong tương lai của họ.
Các công ty duy trì một số cơ sở dữ liệu như:
Các công ty lưu trữ dữ liệu của họ trong kho dữ liệu từ đó dữ liệu có thể được lấy bất cứ khi nào có nhu cầu. Sau khi dữ liệu được lưu trữ, các chuyên gia thống kê khai thác nó bằng cách áp dụng một số phần mềm và kỹ thuật máy tính để chuyển đổi nó thành thông tin có ý nghĩa cung cấp thông tin và số liệu.
Hệ thống thông tin marketing cung cấp dữ liệu về các sự kiện xảy ra trên thị trường, tức là dữ liệu liên quan đến môi trường marketing bên ngoài tổ chức. Nó bao gồm thông tin về xu hướng thị trường thay đổi, chiến lược giá của đối thủ cạnh tranh, thay đổi thị hiếu và sở thích của khách hàng, sản phẩm mới được tung ra thị trường, chiến lược quảng bá của đối thủ, v.v.
Để có một Hệ thống thông tin marketing hiệu quả, các công ty nên tích cực làm việc để cải thiện hệ thống thông tin marketing bằng cách thực hiện các bước sau:
Cung cấp đào tạo phù hợp và thúc đẩy lực lượng bán hàng để kiểm tra xu hướng thị trường, tức là thay đổi thị hiếu và sở thích của khách hàng và đưa ra đề xuất về các cải tiến, nếu có.
Tạo động lực cho các đối tác kênh. Đại lý, nhà phân phối, nhà bán lẻ đang ở trong thị trường thực tế để cung cấp các thông tin liên quan và cần thiết về khách hàng và các đối thủ cạnh tranh.
Các công ty cũng có thể cải thiện hệ thống tình báo marketing của họ bằng cách nhận được ngày càng nhiều thông tin về các đối thủ cạnh tranh. Điều này có thể được thực hiện bằng cách mua sản phẩm của đối thủ cạnh tranh, tham dự các triển lãm thương mại, đọc các bài báo được xuất bản của đối thủ cạnh tranh trên các tạp chí, tạp chí, báo cáo tài chính.
Các công ty có thể có một hệ thống thông tin marketing hiệu quả bằng cách thu hút các khách hàng trung thành trong hội đồng tư vấn khách hàng, những người có thể chia sẻ kinh nghiệm của họ và đưa ra lời khuyên cho các khách hàng tiềm năng mới.
Các công ty có thể sử dụng dữ liệu của chính phủ để cải thiện hệ thống Thông tin marketing của mình. Dữ liệu có thể liên quan đến xu hướng dân số, đặc điểm nhân khẩu học, sản xuất nông nghiệp, vv giúp tổ chức lập kế hoạch hoạt động marketing phù hợp.
Ngoài ra, các công ty có thể mua thông tin về môi trường marketing từ các công ty nghiên cứu thực hiện nghiên cứu về tất cả những người chơi trên thị trường.
Nghiên cứu Marketing là tập hợp, tổ chức, phân tích và giải thích dữ liệu chính hoặc dữ liệu thứ cấp để tìm ra giải pháp cho các vấn đề marketing. Các công ty tiếp tục nghiên cứu marketing để phân tích môi trường marketing bao gồm những thay đổi trong thị hiếu của khách hàng và các ưu tiên, chiến lược của đối thủ cạnh tranh, phạm vi ra mắt sản phẩm mới, v.v. bằng cách áp dụng một số công cụ thống kê. Để tiến hành nghiên cứu thị trường, dữ liệu phải được thu thập có thể là dữ liệu chính (dữ liệu đầu tay) hoặc dữ liệu thứ cấp (dữ liệu cũ, có sẵn trong sách, tạp chí, báo cáo nghiên cứu, tạp chí, v.v. )
Dữ liệu thứ cấp có sẵn công khai, nhưng dữ liệu chính sẽ được nhà nghiên cứu thu thập thông qua các phương pháp nhất định như bảng câu hỏi, phỏng vấn cá nhân, khảo sát, hội thảo, v.v.
Một nghiên cứu marketing đóng góp rất nhiều trong hệ thống thông tin marketing vì nó cung cấp dữ liệu thực tế đã được các nhà nghiên cứu thử nghiệm nhiều lần.
Nó bao gồm một số chương trình phần mềm mà các nhà marketing có thể sử dụng để phân tích dữ liệu, được thu thập cho đến nay, để đưa ra quyết định marketing tốt hơn. Khi sử dụng máy tính, người quản lý đánh dấu có thể lưu dữ liệu khổng lồ dưới dạng bảng và có thể áp dụng các chương trình thống kê để phân tích dữ liệu và đưa ra quyết định phù hợp với kết quả nghiên cứu.
Vì vậy, các nhà marketing cần kiểm tra môi trường marketing, tức là cả bên trong (bên trong tổ chức) và bên ngoài (bên ngoài tổ chức, để có thể thiết kế các chính sách, thủ tục, chiến lược marketing phù hợp.