Hệ thống thông tin marketing là một quá trình và nó diễn ra liên tục. Hệ thống thông tin marketing hoạt động như một ngân hàng dữ liệu và tạo điều kiện cho người quản lý ra quyết định nhanh chóng.
2023-07-22 20:44:58 346
Hệ thống thông tin marketing đứng giữa môi trường marketing và người ra quyết định marketing. Dữ liệu marketing chảy từ môi trường đến hệ thống thông tin marketing. Dữ liệu marketing được hệ thống xử lý và chuyển đổi thành luồng thông tin marketing, đi đến các nhà marketing để ra quyết định.
Trước đây, hầu hết các quyết định được đưa ra trên cơ sở các báo cáo được chuẩn bị thông qua lao động thủ công. Ngày nay, các nhà quản lý, với sự giúp đỡ của các chuyên gia, có thể sử dụng các kỹ thuật toán học và thống kê tinh vi, như mô phỏng, mô hình phân bổ, mạng PERT, mô hình hàng tồn kho và các mô hình định lượng tương tự để giảm thiểu rủi ro khi kinh doanh trong môi trường hệ thống thông tin marketing.
Họ có thể làm điều này trên cơ sở thông tin cập nhật được thu hồi hoặc truy xuất từ cơ sở dữ liệu của máy tính. Máy tính hiện được coi là một người tính toán sẵn sàng không thể thiếu để ra quyết định quản lý hiệu quả. Sự ra đời của máy tính đã tạo điều kiện cho việc thiết lập Hệ thống hỗ trợ quyết định marketing (MDSS).
Hệ thống bao gồm thu thập, lưu trữ, phân tích và báo cáo dữ liệu marketing. Hệ thống thông tin marketing thường được tập trung hóa, trong khi MDSS được phân cấp và cho phép các nhà quản lý marketing và bán hàng tương tác trực tiếp với cơ sở dữ liệu.
Hệ thống hỗ trợ quyết định chứa dữ liệu về khách hàng, thị trường, đối thủ cạnh tranh, điều kiện kinh tế và xã hội và hiệu quả bán hàng của công ty. Bằng cách sử dụng máy tính và phần mềm cá nhân, người quản lý có thể độc lập truy xuất dữ liệu, phân tích và giải thích thông tin và thậm chí tạo báo cáo để đáp ứng các yêu cầu riêng.
Hệ thống hỗ trợ quyết định có dữ liệu từ các nguồn bên trong và bên ngoài. Nhiều công ty vượt ra ngoài cơ sở dữ liệu bằng cách tạo ra khối lượng dữ liệu phức tạp lớn cho khách hàng sử dụng và sử dụng riêng. Ví dụ- Các công ty thẻ tín dụng có lịch sử của mọi giao dịch cá nhân được thực hiện bởi mỗi chủ thẻ.